Sunday, October 04, 2009

Mục tiêu 893 : Cùng điều chỉnh

Tóm tắt:

Bạn nhận thấy rằng các hoạt động của bạn có thể cùng được đồng bộ hóa - phối hợp, nhưng không bị điều khiển lẫn nhau. Bạn nhận ra rằng các hoạt động của bạn không bị điều khiển bởi các hoạt động của trẻ và các hoạt động của trẻ không bị điểu khiển bởi hoạt động của bạn (đây là phần đầu tiên của mục tiêu cùng điều chỉnh) --) có nghĩa là hai người cùng làm một cách tương đối tự do, mà vẫn đồng bộ --) khó quá nhỉ?!

Mô tả hoạt động:

Bài tập này tập trung vào sự khám phá của trẻ rằng trẻ có thể tương tác với sự dẫn dắt của người lớn một cách xây dựng, nhưng không hoàn toàn có thể đoán trước được (bạn có những lúc bị điều khiển và đôi lúc bạn điều khiển con). Sự khám phá này cung cấp cho trẻ phương tiện thứ ba của giao tiếp và tương tác, khác với việc điều khiển người khác hoặc chỉ là hành động dập khuôn. Cách thứ "ba" này là cái mà chúng tôi đề cập đến như là sự "cùng điều chỉnh" là nền tảng cho mọi giao tiếp của con người.

Sự cùng điều chỉnh cho phép những người tham gia có sự tự do nhất định, nhưng vẫn trong một khuôn khổ chung (ở các giai đoạn đầu, khuôn khổ này được xây dựng bởi người lớn). Đạt được mục tiêu này là tiêu chí đầu tiên để trẻ tiếp tục đến con đường trở thành người học việc. Đạt được mục tiêu này cũng là tiêu chí chỉ ra rằng trẻ hiểu những nền tảng cơ bản của giao tiếp; rằng các hành động của trẻ nhằm để đáp lại với các hành động của người đối tác đã khởi xướng, mục đích là để duy trì trạng thái cùng điều chỉnh. Các hoạt động của trẻ sẽ sẽ là kết quả của các hoạt động tiếp theo của người đối tác và các hoạt động này hoàn toàn không thể đoán trước, nó có thể ngẫu hứng hoặc là thử thách. Ở 9 tháng tuổi, trẻ bình bình thường dành nhiều thời gian của chúng để tham gia vào các hoạt động cùng điều chỉnh với người lớn hơn là các hoạt động khác.

Tiêu chí để đạt được mục tiêu:

Sau khi hoạt động diễn ra, trẻ liếc nhìn người hướng dẫn để xác định việc trẻ sẽ làm tiếp theo - Trẻ sẽ thăm dò hoạt động tiếp theo để đáp lại hoạt động của người hướng dẫn. Phân tích hoạt động với video clip, qua khuôn khổ hoạt động đơn giản trong khoảng 3 - 10 phút.

Trẻ sẽ có thể đồng bộ hoạt động của trẻ với bạn mà không muốn điều khiển bạn.
Thử thách: khi người hướng dẫn đưa vào các sự biến đổi liên tục ( thay đổi tốc độ, độ cao, tạm dừng..), trẻ sẽ có thể thay đổi hoạt động của trẻ thay vì bỏ cuộc.
Nhấn mạnh: nhớ nhấn mạnh thời khắc trẻ thay đổi hoạt động của mình để đồng bộ với bạn.

Gợi ý cách làm:

Đảm bảo rằng các hoạt động của mỗi người phải đủ chậm để trẻ hiểu. Đảm bảo có những quãng nghỉ giữa các hoạt động để bạn có thể nhấn mạnh khi trẻ đáp ứng/ trả lời lại với hoạt động của bạn. Người hướng dẫn có thể giao tiếp theo những cách rất đơn giản về sự đa dạng mà mình đưa ra, và mục tiêu là duy trì khả năng cùng điều chỉnh. Người hướng dẫn có thể chạm vào trẻ.

Khuôn khổ hoạt động:

Trẻ có thể không hoàn toàn đảm nhận một vai trò trong suốt hoạt động. Hơn thế, trẻ có thể đáp lại các hoạt động của người hướng dẫn một cách đơn giản, quá trình liên tục để cùng sáng tạo ra vai trò tương tác của nhau. Môi trường Nhà hoặc nơi nào có sự giảm thiểu sự sao nhãng.

No comments:

Post a Comment