Thursday, August 06, 2009

Obstacles Course w Mom



Thực sự tôi thấy vui khi nhìn thấy một vài khoảng khác rất dễ thương của sự tự cùng điều chỉnh của Nem. Ở phút 00:01:55, khi Nem dời xa bạn, và bạn đã bỏ tay Nem và đã đợi cho Nem quay lại (và Nem đã quay lại) điều đó chứng tỏ Nem đã tự cùng điều chỉnh. Đây cũng là một ví dụ tốt về limit setting - đặt ra giới hạn.

Cũng có một khoảng khắc của việc giải quyết thử thách trong quá trình đi qua cầu thăng bằng lần đầu tiên 00:00:58 khi bạn cầm chân bạn và giữ chân cao lên để đợi Nem cùng bỏ chân xuống, và Nem thay vì đó đã ấn đầu gối bạn xuống như là một cách để thiết lập lại nhịp điệu. Đây không phải là ví dụ về sự tự cùng điều chỉnh, mà nó cho thấy khả năng giải quyết vấn đề của Nem.

Bạn cũng chỉ ra một ví dụ tốt của người dẫn và sự tự cùng điều chỉnh trong vòng thứ 2 của hoạt động (00:02:08) khi bạn giơ cao chân lên và giữ chân cao 1 lúc. Nem đã cố bỏ chân xuống nhưng bạn giữ chân cao cho đến khi Nem làm lại và giơ chân cao. Đây chính xác là kiểu hình cùng nhau điều chỉnh mà chúng ta đang mong đợi từ Nem. Nem đã chú ý rằng Nem đã ra khỏi nhịp với bạn và đã có hành động quay trở lại & điều chỉnh với bạn bằng cách lại nhấc chân lên. Chúc mừng hai mẹ con. Tuy nhiên nếu bạn lại gần hơn, bạn sẽ có thể nhìn thấy Nem đặt chân xuống trước khi bạn đặt chân xuống. Cẩn thận BẠN là người đưa ra quyết định đặt chân xuống và NEM là người làm theo sự dẫn dắt của bạn – mà không phải ở hình thức khác. Nem cũng thỉnh thoảng làm theo sự dẫn dắt của bạn, nhưng Nem vẫn chưa chắc chắn tự điều chỉnh. (Nem mất thêm một khoảng thời gian dài hơn để nhận thấy sự tách rời khỏi hoạt động của bạn ở vòng thứ hai qua cầu thăng bằng, nhưng bạn đã làm việc tốt là kiên nhẫn đợi ở đầu cầu với chân giơ lên để đợi cho đến khi Nem nhận ra và tự điều chỉnh mình)

Phải luôn chắc chắn rằng bạn luôn làm cho hoạt động trở nên năng động & không thể đoán trước, để Nem không thể đoán trước được bạn sẽ làm gì tiếp theo. Bạn có thể nhìn thấy Nem bắt đầu dậm mạnh chân trên cầu thăng bằng vì Nem đoán được là bạn sẽ làm như cũ.

4 comments:

  1. Chúc mừng Nem nhé

    ReplyDelete
  2. Em thì vẫn nghĩ là ăn may thôi. Nhiều lúc thì được, nhiều lúc lại không :)

    ReplyDelete
  3. Chị nghĩ mẹ Nem nên đẩy phần ngôn ngữ vào trong tấc cả các hoạt động của Nem : từng từ một - nhiều hơn nữa
    Chị VD : khi 2 mẹ con rửa cốc, mẹ nói rất nhiều từ "thả" và chị thấy con cũng đã nói dc từ đó nhưng sau đó mẹ nên khuyến khích để Nem tự nói từ "thả" mỗi khi Nem đưa 1 cốc mới cho mẹ.

    ReplyDelete
  4. Em rất yếu ở khoản phát triển ngôn ngữ cho Nem. Trước đây cũng đã cố nhiều cách: như tạo ngữ cảnh để nói như cô giáo chặn đường & Nem phải nói "cho Nem qua", cũng đã nhờ cô Lý dạy chuyên về phát triển ngôn ngữ & chỉnh âm. Nói chung Nem cũng có khá hơn trước chút ít, nhưng không ăn thua, còn phải cố gắng rất nhiều.

    Trong các hoạt động hiện nay, em phải tách riêng hoạt động RDI & Phát triển ngôn ngữ. Vì nếu nhiều mục tiêu trong 1 hoạt động, sẽ làm Nem chóng nản.

    Nhưng em sẽ cố gắng như chị hướng dẫn. một ngày sẽ vừa có hoạt động RDI, vừa có hoạt động luyện nói theo tình huống nữa.

    Nem cũng có vấn đề cực kỳ nan giải là miệng bị cứng, lưỡi cứng, lưỡi chưa bao giờ uốn cong lên được. Một động tác đơn giản là động tác chu mồm & hôn mà Nem cũng chưa biết làm. Phát âm phụ âm cực kỳ khó khăn. Toàn há mồm ra và phát âm từ nào cũng ná ná giống từ nào. Nên nhiều khi NEm nói mà mẹ cũng không hiểu Nem nói gì... :(

    ReplyDelete