Thursday, August 06, 2009

Imitation Nem & Daddy




Đúng là Bố chuyển động quá nhanh để Nem có thể kịp làm theo. Bố đưa ra quá nhiều các hoạt động khác nhau và quá nhanh, Nem đang gặp khó khăn lớn để có thể theo kịp. Tưởng tượng nếu có 5 người cùng ném bóng tennis vào đầu bạn với tốc độ nhanh như lửa, bạn có thể có khả năng bắt được quả bóng thứ nhất hoặc thứ 2, nhưng không có cách nào có thể giúp bạn mong rằng bạn có thể bắt được hết bóng. Đơn giản là cơ thể bạn và khả năng tư duy của bạn không đủ để xử lý thông tin cho nhiều bóng cùng lúc. Vậy bạn chỉ cần so sánh với các quả bóng; Nem đang cảm thấy như thế!


ĐÂY LÀ lý do Nem đã không chú ý. Nem đang cảm thấy bị quá tải và đó là cách Nem giải quyết vấn đề đối với sự lo lắng hồi hộp – bằng cách tránh bố hoặc mẹ. Chú ý vào cách Nem phát âm và ánh mắt liếc càng ngày càng nhiều hơn khi mà Nem ngày càng cảm thấy không tự tin, không thành thạo. Về sau này, Nem sẽ học ra rằng cách tốt nhất để tránh những cảm giác của sự không tự tin/ không thoải mái là tránh tiếp xúc với những người này. Nem đang học được rằng: nếu cháu chưa từng thử, thì cháu có thể chưa từng thất bại (mẹ hiểu rằng, Maisie nói Nem đang học được điều là tốt nhất nên lẩn tránh vì nếu Nem không thử, thì Nem không thất bại)


Chúng ta cũng cần phải thận trọng và cẩn thận về mức độ phức tạp của hành động mà chúng ta đang yêu cầu Nem làm. Một vài hành động của bố đưa ra hơi phức tạp. Ví dụ, việc “vỗ tay & đập tay vào nhau” (trò vuốt ve) đòi hỏi Nem không chỉ biết cách phải giơ tay lên đúng lúc, mà phải hiểu rằng Nem cần đập tay đối diện vào tay bố. Nem đã tỏ ra rõ ràng là Nem không có khả năng theo kịp, và khi bố càng tiếp tục làm điều này với Nem, thì chúng ta càng nhìn thấy rõ là Nem trở nên càng lo lắng và chúng ta nghe thấy Nem rên rỉ càng nhiều. Ôi khổ thân Nem quá, mẹ cũng thấy thế, rõ ràng là bố mẹ chưa đưa ra hoạt động phù hợp với trình độ của con.


Bây giờ tôi không muốn nhấn mạnh để cho thấy tất cả hoạt động này đều xấu. Nem đã có vẻ tự điều chỉnh với bố một chút, khi bố và Nem đang làm trò “ấn má” với nhau. Nem muốn đưa má mình ra để tay bố ấn vào: rất dễ thương. Nem cũng tỏ vẻ cảm thấy tự tin trong hoạt động “chạm vào tai” và Nem khởi xướng lại hoạt động này trong lúc hai bố con làm trò “vỗ tay” (có lẽ Nem đã cố gắng quay lại với một cái gì đó mà Nem cảm thấy Nem tự tin & đã làm tốt???) Do đó bài học ở đây là chúng ta cần đơn giản tuyệt đối các hoạt động mà chúng ta làm với Nem, làm chậm lại các hoạt động để Nem có thời gian hiểu là Nem đang được yêu cầu gì, để Nem chuẩn bị cho sự đáp lại, và sau đó là xử lý thông tin để đáp lại bằng hành động. Các hoạt động của bạn cần phải thật rõ ràng, thong thả, có chủ ý… mỗi một hành động mới cần có sự ngắt quãng so với hoạt động cũ. Để Nem trở nên thành thạo với một hoạt động nhỏ trước, sau đó Nem sẽ cảm thấy tự tin và Nem sẽ sẵn lòng tham gia với bạn vào lần sau…

Hãy làm lại hoạt động này, nhưng chỉ lấy ra MỘT hoạt động và thực hành nó, thực hành nó cho đến khi nào Nem nhiểu & thực hiện một cách nhuần nhuyễn.

No comments:

Post a Comment