Friday, January 01, 2010

Friendship levels

Nguồn: http://mysite.verizon.net/vze3ww4z/id11.html

This portion is from an article by Dr Gutstein on Adolescent friendship

The six levels of friendship

chúng ta thường sử dụng từ tình bạn mà không định nghĩa loại quan hệ gì khi chúng ta nói tới. Chúng tôi đề cập đến tình bạn khi mà nó giống như - một mối quan hệ của hai trẻ 4 tuổi không khác gì so với mối quan hệ của hai người 16 tuổi. Trong thực tiễn, tình bạn thay đổi nhanh chóng từ mối ràng buộc/ liên hệ ban đầu ở những năm mẫu giáo cho đến tình bạn thân thiết của tuổi vị thành niên. Ở trẻ bình thường, tình bạn là một danh sách phức tạp dần dần của các kỹ năng. tình bạn dần dần trở nên tinh vi hơn. Tình bạn đạt đỉnh cao khi ở gần tuổi vị thành niên. một số nhà tâm lý học đã xây dựng các mô hình về các giai đoạn phát triển của tình bạn. Để tóm tắt lại, tôi phát triển mô hình sáu giai đoạn phát triển của tình bạn, mô hình này chúng tôi sử dụng ở The Connections Center.

Cấp 1.

Điểm quan trọng nhận ra rằng trẻ phát triển bình thường chưa thực sự sẵn sàng cho tình bạn cho đến khi trẻ được huấn luyện và thực hành để trở thành đối tác với người lớn. nhà nghiên cứu tâm lý học Carollee Howes, chuyên gia hàng đầu thế giới về sự phát triển tình bạn sớm, đã cho thấy nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ phát triển điển hình không hứng thú khi chơi với bạn, ngoại trừ các tương tác đơn giản, cho đến khi ở tuổi lên ba (Howes and Matheson 1992). Ở cấp độ ban đầu trước tình bạn này, người lớn có vai trò vừa là đối tác xã hội chính và vừa là người hướng dẫn. Người lớn chuẩn bị cho trẻ tham gia như là một đối tác bình đẳng trong các hoạt động tương tác thú vị hơn và khó đoán trước hơn với bạn cùng trang lứa. Đây là bước quan trọng không thể bỏ qua, như là nó là nền móng cho tất cả các bước phát triển tình bạn trong tương lai.

Cấp 2

Trẻ ở cấp 2 chủ yếu liên quan đến việc tìm đối tác ngang hàng để với họ trẻ có thể chia sẻ và phối hợp các hoạt động. những người bạn được cân nhắc là những trẻ cùng trang lứa có thể duy trì vai trò như người cùng chơi thú vị và bày tỏ mong muốn được tương tác với bạn bằng cách thể hiện sự thích thú và kiên định chọn bạn khi có cơ hội thể hiện bản thân. Thậm chí ở giai đoạn ban đầu của tình bạn này, người bạn cùng trang lứa được mong đợi có trách nhiệm bình đẳng để phối hợp các hoạt động cặp đôi với bạn.

Cấp độ 3

ở cấp độ 3, những yếu tố cùng hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau đi vào hoạt động chơi. Những người bạn trải nghiệm sức mạnh của hoạt động cùng nhau như là một khối để giải quyết vấn đề và vượt qua trở ngại. Bạn bè giúp đỡ lẫn nhau ở các cách đơn giản. Bạn bè cũng biểu lộ sự quan tâm nếu bạn mình bị đau hay sợ hãi. bạn bè ở cấp độ 3 phát triển các hoạt động cùng sáng tạo bằng cách kết hợp các ý tưởng của nhau và phát triển các biến thể của các hoạt động mới, trở thành các hoạt động chơi riêng của chúng. sự sáng tạo có tính hợp tác cùng xây dựng này đóng vai trò là xi măng gắn kết mối liên hệ giữa những người bạn. Trẻ ở giai đoạn tình bạn cấp độ 3 biết rằng bạn bè sẽ không chịu là người bị lừa dối hay bị thua đậm. Bạn bè cũng không muốn chơi với một ai đó mà không tìm cách hòa giải và không cùng hợp tác.
Ở gần cấp độ này, tình bạn trở thành phạm vi chính cho sự so sánh trong xã hội, trẻ em kiểm tra sự tương đồng và sự khác nhau giữa chúng và bạn bè là một phần của sự phát triển tính cách ban đầu của trẻ.

Level IV

Children ready for a Level IV friendship have begun to perceive of their relationships in a more self-conscious manner. They recognize the importance of considering others' thoughts and feelings as distinct from theirs. They become aware of the need to act in a manner that will be attractive to a friend. They become interested in how they are perceived by their peers and purposefully seek to create a good impression. They also know that to keep a friend you must provide something in your interaction that is meaningful to them, not just what you find interesting. Friends begin to become highly valued as collaborators in the world of ideas and imagination.

Level V

As typically developing children approach middle school years, there is an emerging desire for friends who will share ideas and internal
emotional states. The child can now differentiate between what is really felt as opposed to what may be overtly expressed. He becomes
interested in deciphering friends' intentions as well as observing their actions. The enduring preferences and opinions of friends become
important. One element that clearly distinguishes the Level V friendship is the knowledge that a friend should function as a reliable ally. Children describe friends as understanding, loyal, and trustworthy. An ally is someone you can count on; someonewho always takes your side (except when the two of you are having a conflict). An ally will stand up for you if someone is trying to hurt you. Friends must prove themselves as trustworthy, ready to support and stand up for their buddies whenever called upon to do so. In this stage children also learn the need for regular friendship maintenance such as frequent phone calls.

Level VI

By teenage years, typically developing teenagers report that exchanging intimacy has become the crucial defining characteristic of close friendships. Friends work hard to develop and maintain a strong bond of trust and mutual concern. They know each other's fears, dreams, strengths and weaknesses and treat their friend's vulnerabilities with acceptance and respect. Teenagers view a friendship as something that exists apart from the moment, or from the individual's current actions. They learn to examine their different friendships and determine which qualify as truly close friendships. They learn to accurately define the concept and to evaluate their friendships in relation to the level in which the friend has
earned their trust. Teenagers realize that all friendships do not have the same value. There are people you can have fun with, but you may not share common interests with. The very person who can be your ally and stand up for you may not be sensitive when you talk about a fear. Not everyone can keep a secret or provide constructive feedback.

1 comment:

  1. Anonymous12:49 AM

    Cái này có trong RDI activities đấy - hình như chị dịch rồi

    Mẹ Cong

    ReplyDelete