Saturday, January 16, 2010

RDI oppotunities at dinner time

Các cơ hội làm RDI trong khoảng thời gian 5 - 7 giờ chiều:

- Đi vào phòng ăn: không đơn giản là ai đi đường nấy, mà cấp độ một cùng dắt tay nhau, đi chậm, đi nhanh, dừng lại, đi xiên đi chéo, đi thẳng đủ trò :-) đợi con điều chỉnh theo mình, vung tay lên xuống, trước sau. Cấp độ hai là bố/mẹ & con cùng xách đồ hay cùng cầm một cái gì đấy đi vào phòng ăn. Nem hay xách túi cùng mẹ, hoặc cùng bê một cái rổ: đi chậm, đi nhanh, đưa rổ lên cao, rổ xuống thấp, hay quay lòng vòng một tí rồi lại đi tiếp.

- Uống nước: nem đòi uống nước, mẹ đưa cốc cho Nem, nói rõ là con cầm cốc, mẹ rót. mẹ cầm bình nước, rót một ít, rồi đợi. Nem đòi rót thêm, lại rót một ít, lại đợi, đòi rót thêm bằng lời nói hoặc nhìn hoặc cử chỉ, thì lại rót lại đợi. Mẹ cầm bình nước chệch đi một chút, Nem phải đưa cốc theo hứng, rồi đưa bình nước lên cao, xuống thấp, để Nem phải suy nghĩ và điều chỉnh theo mẹ.

- rót bia cho bố: làm giống như uống nước. có thể đổi vai trò, nem rót bố hứng. hoặc bố rót Nem cầm cốc hứng. quan trọng là nói rõ vai trò cho Nem hiểu. ban đầu Nem có xu hướng làm theo ý mình & đòi kiểm soát bố mẹ, sau này thì đỡ hơn, đã biết cùng điều chỉnh & hiểu là bố mẹ là người quyết định trò chơi/ hoạt động diễn ra như thế nào. không phải là làm theo ý con.

- chia bát, chia đũa: để một chồng bát đũa trước mặt Nem. Nem đưa, mẹ xếp. Mẹ đưa tay, Nem phải đưa đồ vào tay mẹ, tay mẹ lúc phía trước, lúc phía sau, bên phải, bên trái, cao, thấp, nhanh, chậm... vì Nem nhỏ không chia được bát đũa ra bàn ăn, nên Nem chỉ là người đưa.

- Nem khó ăn, nên nhà Nem không làm hoạt động RDI với ăn mà chỉ với nước thôi ạ. nhưng nhà chị Linh đã làm hoạt động RDI ăn phở rồi, có thể chia sẻ thêm. Nhà Henry trên mạng cũng làm RDI ăn snack cùng bố.
Cấp độ thấp: như nhà Nem thì cho Nem ngồi lòng mẹ, mẹ cầm tay con, đưa thìa nước lên uống, Nem phải theo tốc độ của mẹ, lúc nhanh, lúc chậm, gõ 1 cái thìa vào cốc, rồi mới đưa lên, đưa cho mẹ, đưa cho Nem, sau này khi Nem điều chỉnh tốt thì mẹ nói mẹ, Nem sẽ đưa thì lên cho mẹ, mẹ nói Nem, thì Nem sẽ đưa thì lên cho Nem.
Cấp độ cao: như nhà Henry thì bố & con ngồi đối diện, hai bố con cùng gõ thìa vào bát, rồi từ từ đưa thì lên ăn, làm sao để bố & con cùng ăn. Nếu con ăn trước thì bố u.. hừm... con đợi bố.. rồi cùng ăn. Maisie cũng đã từng cho xem clip bố con cùng ăn bánh sandswich trong một đợt hội thảo, cùng cắn.
Cũng là hoạt động này có thể cùng uống nước, giống như clip Gustein cho xem ở hội thảo 2 ngày.

- Rồi cùng cắt hoa quả. ở cấp độ dễ thì mẹ & Nem cùng cầm dao, và cùng cắt thanh long. quan trọng là Nem đồng ý để mẹ dẫn, lúc nhanh lúc chậm, Nem không khiển mẹ là được.

- cùng dọn bàn ăn. mẹ đưa bát bẩn, Nem xếp chồng lên nhau. cũng thế: nhanh, chậm, cao, thấp, lúc đưa kêu vù vù, hay ò ít e.. nói chung là diễn đủ trò :-)

- mẹ rửa bát, Nem úp bát lên. cấp độ thấp thì Nem chỉ cần đứng nhìn là tốt lắm rồi.

- cùng lau bàn. Cấp độ thấp: mẹ cầm tay con mình cùng lau bàn, sang phải ,sang trái, quay vòng tròn, con phải điều chỉnh cùng mẹ. Cấp độ cao hơn thì mẹ cầm 1 khăn, con cầm 1 khăn, cùng lau, mẹ sang phải thì con cũng sang phải, mẹ sang trái thì con cũng sang trái.

nói chung là có nhiều thứ để làm, quan trọng là:
- CHẬM,
- BỐ/MẸ LUÔN LUÔN NGHĨ XEM CƠ HỘI LÀM RDI Ở ĐÂY LÀ GÌ
- ĐỢI CON SUY NGHĨ
- ĐIỀU CHỈNH CHO PHÙ HỢP TRÌNH ĐỘ CON
- NHẤN MẠNH NGAY SỰ THÀNH CÔNG CỦA CON ĐÃ LÀM CÙNG BỐ/MẸ ĐỂ CON NHỚ & TỰ TIN: MÌNH LÀM CÙNG NHAU

Khi làm RDI thì nên chọn thời gian thoải mái, nếu thời gian hẹp thì có thể chọn 1 hoạt động làm hôm nay, mai làm hoạt động khác. Nhà Nem mỗi khi làm RDI giờ ăn thì cả nhà đôi khi phải đợi :-)

No comments:

Post a Comment