Tuesday, March 02, 2010

Giao tiếp đa kênh 539

Tóm tắt mục tiêu:

Trẻ nhận ra rằng khi đối tác (người đẫn, bố mẹ, cô giáo) cố ý khuếch đại biểu hiện qua hướng nhìn hay điệu bộ thì có thể mang những thông tin quan trọng về nơi trẻ nên hướng sự chú ý tới.

Mô tả mục tiêu

(Hiểu được sự chuyển hướng nhìn và ngôn ngữ cơ thể): ở mức căn bản, có thể nhìn thấy ở trẻ bình thường 12 tháng tuổi, chúng tôi chắc chắn rằng trẻ nhận biết được khi đối tác khuếch đại sự thay đổi hướng nhìn (không cần phải chỉ) và trẻ hiểu được chủ ý muốn trẻ thay đổi hướng nhìn sang vật, người, hoặc vị trí nào đó.

Tiêu chuẩn để đạt được mục tiêu/ qua bài:

Trẻ nhìn mặt của đối tác/ người dẫn. Trẻ hiểu được việc giao tiếp bằng khuôn mặt và điệu bộ của đối tác là có ý nghĩa. Trẻ đáp ứng với việc thay đổi hướng nhìn và đoán được ý ám chỉ của khuôn mặt khi hướng về một hướng cố định, trẻ hiểu rằng được điệu bộ là tượng trưng cho sự khởi đầu một hoạt động quen thuộc.
Trẻ tập trung thị giác vào sự bày tỏ của người nói. Đảm bảo rằng trẻ không phản ứng như nhau với mọi gương mặt hay cử chỉ của đối tác nhất là khi nó không có ý định dùng để giao tiếp. Chúng ta muốn biết liệu trẻ có thể nhận được thái độ và khuôn mặt chủ ý giao tiếp của đối tác khi mà nó có ý nghĩa. Đánh giá liệu sự thay đổi về nét mặt trong giao tiếp có được trẻ làm theo (ví dụ như cử chỉ khi muốn nói "lại đây" hay "dừng lại và đi").
Đánh giá liệu trẻ có đáp ứng đúng với thái độ giao tiếp trước khi quyết định nếu nó là cần thiết để đánh giá phản ứng của trẻ cho các cử chỉ mang tính sự cố (thái độ giả). (mẹ hiểu ví dụ như là đầu thì quay về một hướng, ý nói đi lối này, nhưng mà mắt lại nhìn hướng khác chẳng hạn :))
Liệu trẻ có nhận ra khi đối tác đang sử dụng cử chỉ và hướng nhìn như là một công cụ giao tiếp ?
Quay video clips các hoạt động thường xuyên xảy ra trong các khuôn khổ hoạt động khác nhau, với các đối tác khác nhau & trong các môi trường khác nhau về mức độ phức tạp. Video cần chứng tỏ là hoạt động đã trở thành thói quen và xảy ra một cách tự động.

Nem sẽ hiểu được rằng thay đổi hướng nhìn/ điệu bộ/ ngôn ngữ cơ thể là một phần của giao tiếp.

Thử thách: Nem có thể hiểu và sử dụng ngôn ngữ điệu bộ
.


Nem sẽ có khả năng điều chỉnh hoạt động của minh khi Nem nhận ra rằng điệu bộ của người dạy đang muốn nói điều gì đó. Nem có thể sử dụng và phát triển các kiểu điệu bộ khác nhau

Trợ giúp

Người dạy có thể cầm tay trẻ, nhưng không đưa ra những thông tin gì để chỉ hoặc làm ảnh hưởng đến hướng nhìn của trẻ.

Câu nói của bài:

Nhớ phải kiểm tra nét mặt/ Tay tôi đang nói chuyện với bạn

Maisie dặn: luôn nhớ rằng
- Phải xây dựng hoạt động có hệ thống
- Thậm chí bắt đầu bằng một lựa chọn trước, sau đó mới tăng dần lên.

Viết phản hồi bằng hoặc gửi clips nếu:
- Nem có khả năng kiểm tra nét mặt bố/mẹ thường xuyên hơn.
- Nem luôn nhớ phải dừng lại và kiểm tra nét mặt bố/mẹ
- Bố mẹ cảm thấy đang đi đúng hướng.

Mẹ nghĩ, bài dễ nhất là cho Nem uống nước khi Nem khát : cho Nem uống từng ngụm một, khi có ánh mắt + gật đầu của mẹ.

No comments:

Post a Comment