Tuesday, March 02, 2010

Gặp tư vấn

1/3/2010

Gặp Maisie,

Mẹ cảm thấy mẹ stuck ở mục tiêu monitoring, hôm nay gặp Maisie thì Maisie cho qua mục tiêu này & sẽ cho Nem làm tiếp mục tiêu facial gazing, thực sự thì mẹ cũng không hiểu lắm tại sao. Vì nếu đúng như description thì trong các hoạt động độc lập, Nem phải monitoring/ quan sát đối tác tới hơn 70% các hoạt động trung tính, mà không cần có sự nhắc nhở/ chủ động gây chú ý của đối tác.

Maisie thì nói là Maisie quan sát Nem và thấy Nem đã monitoring tốt khi tham gia hoạt động, chứng tỏ là bình thường Nem cũng phải monitoring được. Tuy nhiên điều này giải đáp được thắc mắc của mẹ là hoạt động monitoring phải có ý nghĩa, như mẹ Linh nói, trong các hoạt động tương tác hoặc có chủ đích thì trẻ mới cần quan sát người khác. Nếu không có hoạt động gì, trẻ cũng khó có nhu cầu quan sát người khác.
Mẹ hỏi về mục tiêu co-regulation, Maisie nói là sẽ cho qua bài này :D

Đúc kết lại, là gặp mặt & để tư vấn gặp con sẽ dễ hơn cho tư vấn đánh giá con qua video clip.

Mục tiêu tiếp theo là làm facial gazing. Khuôn khổ hoạt động: bắt đầu bằng những hoạt động có regulation parttern, có nhịp lặp đi lặp lại, sau đó thêm thử thách/ challenge là trẻ không biết nên làm gì, và phải nhìn đối tác/ facial gazing để lấy thông tin làm gì tiếp. Phải làm một cách tự nhiên.

Nem chưa có kỹ năng nhìn mặt đối tác để lấy thông tin, do đó nên bắt đầu bằng hoạt động đơn giản, với một vật.
Ví dụ Nem rót bia cho bố, bố và Nem cùng rót bia từ lon ra cốc. Sau vài lần rót bình thường, tạo nhịp hoạt động đều, thì bố dừng lại, bố nói “Nem nhìn khi nào bố gật đầu mới rót nhé”, bố làm chậm lại bằng cách đưa thêm nhịp, & nói “chuẩn bị” hoặc “đợi” “sẵn sàng” “rót” + gật đầu, thì để Nem rót. Có thể lặp lại vài lần, cho Nem có thói quen chờ đợt “sẵn sàng”, bố bỏ đi gợi ý/ giúp đỡ/ scaffolding “rót” mà chỉ gật đầu để Nem quan sát bố, đợi bố gật đầu mới rót.
Mức độ cao hơn, thì cho Nem rót ra 2, 3 cốc khác nhau. Bố nhìn cốc nào, Nem rót cốc đó.
Mức độ cao hơn nữa, cho Nem làm các hoạt động có nhiều thứ phần tán, ví dụ dọn đồ tủ lạnh, hoặc trộn salats, có nhiều đĩa trên bàn. Có thể dấu một thứ đi và Nem đi tìm. Hoặc có 1 thứ ở xa phải lấy, bố ra hiệu bằng mặt để Nem tìm thông tin cần lấy vật ở đâu.

Mẹ dạo này ở nhà, không đi làm, nên xót tiền tư vấn quá, nhoằng một cái cả tháng lương làm việc của mẹ ở DHXD đã đi teo, nhưng Nem được qua bài :D Việc qua bài này giúp mẹ nung nóng lại tinh thần RDI :)

Mẹ và bố cần nhắc nhở nhau: nói ít hơn, chỉ dẫn ít hơn, cho Nem suy nghĩ nhiều hơn = BÌNH TĨNH hơn & cần làm CHẬM, PLANNING trước khi làm.

No comments:

Post a Comment