Friday, July 31, 2009

Skype với Maisie 30/7/09

RDI:

Maisie cho rằng mẹ nhầm mục tiêu. Mục tiêu không phải để Nem làm theo mẹ. Ở giai đoạn này, mục tiêu là làm sao để Nem ở bên mẹ.

Khi mẹ và Nem cùng làm việc gì, phải để Nem tự ý thức bản thân. Để Nem tự làm càng nhiều hoạt động càng tốt, cho dù đó là những hoạt động rất đơn giản. VD: mẹ không bế Nem lên để Nem bay, mà Nem phải tự nhẩy. Việc mẹ bế Nem lên, đã làm mất đi cơ hội để Nem tự nhận thức bản thân. Khi mẹ thay đổi tốc độ hoạt động nhanh hơn, cố gắng để Nem tự thay đổi tốc độ với mẹ.
Không lặp lại hoạt động, vì nếu lặp lại hoạt động quá nhiều, như vậy sẽ không có thử thách mới.

Nên thêm vào nhiều hơn các nhịp điệu, ví dụ 1,2,3 đi, hay 1,2,3,4 tăng tốc

Maisie nói mẹ nên nghĩ đến việc hai mẹ con cùng nhảy dancing

Ở giai đoạn đầu tiên của ‘sự cùng điều chỉnh’ : Nem phải nhận thức & tự nhận ra rằng Nem phản ứng lại hoạt động cùng với mẹ. Nem có thể kiểm soát được hoạt động của mình. Khi hoạt động bị đổ vỡ, Nem sẽ phải tự điều chỉnh. Về phía mẹ, mẹ sẽ quay lại, làm đơn giản hóa hoạt động và không cần cho thêm thử thách.

Bố mẹ nên chơi cùng Nem các hoạt động đơn giản hơn:
- Vừa hát vừa vỗ tay.
- Không nên cho vào sự chuyển động. Vì với hoạt động có sự chuyển động, Nem sẽ chú ý vào hoạt động. Hoạt động sẽ trở nên phức tạp.
- Đi bộ, cầm tay Nem
- Cầm tay nem cùng lên cầu thang. Mẹ đi chậm, Nem phải đi chậm lại. Mẹ tăng tốc, Nem phải đi nhanh.
- Làm việc nhà hàng ngày, nhưng chỉ là các hoạt động cực kỳ đơn giản.
- Nem phải tự nhận thức bản thân.
Maisie nói mẹ cần xem conference webinar của April Jullia – webinar on co-regulation – về sự cùng điều chỉnh.

Đối với Nem, khi Nem tham gia hoạt động, thì Nem phối hợp tốt hơn so với trước đây. Maisie nói mẹ phải cẩn thận, khi Nem trở nên thành thạo cái gì, thì Nem sẽ rất dễ vượt mặt mẹ & Nem sẽ điều khiển mẹ.

Khi tham gia hoạt động, mẹ cần nói lên những thay đổi để Nem biết. Ví dụ: nào mình cùng dừng, tăng tốc nhé, chậm lại thôi. Vấn đề là bố mẹ - là người dẫn - phải điều khiển sự đa dạng của hoạt động. Cho thêm vào các biến đổi của hoạt động. Để hoạt động không bao giờ là tĩnh. Tốc độ cần chậm lại và nghĩ đến các khả năng biến đổi của hoạt động. Khi hoạt động bị biến đổi, Nem sẽ phải nhìn lên bố/ mẹ để tham khảo ý kiến.

Mẹ nói chuyện với Maisie về việc bố chưa thực sự muốn làm triệt để RDI. Bố nghĩ là RDI chưa giúp được gì cho Nem và Nem khó mà tiến bộ được. Maisie nói, nếu mang video clip cũ & so sánh với video clips mới thì mới thấy được sự khác biệt. Mẹ đồng ý với Masie. Mẹ đồng ý là sự tiến bộ của Nem thời gian đầu nhanh, bây giờ hơi bị chững. Có thể do mẹ mới đi làm, nên không dành nhiều thời gian cho Nem.

Bài tập Mission Review là bài mẹ thấy khó nhất. Phải tưởng tượng ra khoảng khắc của con & điều mẹ mong đợi ở con sau 2 năm 5 năm, 10 năm nữa…. Mẹ nói với Maisie là mẹ còn chưa thể tưởng tượng ra tương lai thế nào. Maisie nói có thể làm cho 2 năm thôi cũng được…

PECS:

Maisie muốn mẹ sử dụng PECS nhiều hơn, sử dụng PECS khi Nem muốn đi chơi: ví dụ đi siêu thị, đi ô tô, đi chơi ra ngoài. Vào siêu thị dùng PECS để đi tìm mua đồ.
PECS chỉ dùng cho Nem, không dùng cho mẹ. Vì mẹ hỏi Maisie là mẹ có nên sử dụng PECS để biểu đạt ý mẹ muốn không? Maisie nói là không cần thiết. Mẹ chỉ cần nói ra điều mẹ muốn là được rồi. Mẹ hiểu là PECS để dùng cho Nem & khuyến khích Nem sử dụng công cụ để giao tiếp.

ORAL MOTOR

Để tăng khả năng nói của Nem, Maisie cho rằng Nem có thể cần làm các bài tập & vận động khoang miệng, kết hợp với PECS.

5 comments:

  1. Bài tập Mission Review 2 nam
    Em co can example de tuong tuong khong, chi post thong tin cua Cun cho em tuong tuong

    ReplyDelete
  2. Đọc phần Maisie trao đổi với mẹ Nem, cứ có cảm tưởng là Maisie rút kinh nghiệm từ nhà Cong.

    Có một dạo, sau một thời gian Cong từ chối không tham gia một hoạt động nào cả. Tự nhiên một hôm mẹ chỉ chơi đùa với Cong thôi, đến giờ rửa bát, Cong xin ở lại với mẹ không lên gác. Mẹ rủ rửa bát cùng, thế là Cong vui vẻ rửa cùng, thật bất ngờ. Và mẹ nói lại với Maisie là mẹ cố gắng để Cong thấy lúc nào ở cạnh mẹ cũng vui.

    Nhưng hôm sau, khi Cong đã biết rửa bát là thế nào rồi, Cong liền bắt mẹ rửa theo ý Cong. Thế là mẹ lại bế tắc với RDI.

    Bài Mission Review thì mẹ Cong cũng chán bỏ đấy cả gần 3 tuần đến nỗi Pete phải viết thư hỏi thăm. Sau đó, mẹ viết một đoạn như kiểu "ước gì, con không phải là VIP thì năm con ... tuổi, con sẽ..." thế là Pete cho qua ngay, "tốt, tốt..."

    ReplyDelete
  3. @Mẹ Cong: em nghĩ là khi nào Cong ở gần mẹ là chị nên thể hiện sự vui vẻ, tự hào, etc... là điều này cực kỳ quan trọng với mẹ, ban đầu có thể cho phần thưởng = việc Cong thích làm, để bù lại sự dành thời gian của Cong cho mẹ. Làm thế nào để giảm đi sự tập trung vào hoạt động, cho thấy hoạt động là không quan trọng.

    Ban đầu em cũng tập trung vào hoạt động, nhưng bây giờ em bắt đầu nghĩ ra các việc làm linh tinh vớ vẩn, miễn là để 2 mẹ con ở cùng nhau. Có thể chỉ là mình ngồi thu lu cho nó ngấu nghiến mình cũng được :D Nem nhà em hay gấu nghiến và cắn xé mẹ. Bố nhìn thấy thì lại không đồng ý!

    @chị Hương: chị post thông tin của Cún cho em tưởng tượng với nhé. Em vẫn đang bế tắc ở Mission Review này :((

    ReplyDelete
  4. Hôm nay t7 đến cơ quan có mấy vụ test , rảnh nên mới xem được video của Nem, chị nghĩ mẹ Nem rất bình tính và kỹ năng tương đối tốt, cứ như này thì sẽ hỗ trợ được Nem nhiều đấy.
    Chỉ có điều như đã trao đổi với em là : hướng đi của con sẽ như thế nào? Đối với Nem, chị vẫn chưa thông cái tư tưởng là hồi phục được việc hợp tác với bố mẹ trong các hoạt động khiến Nem sẽ hồi phục được ngôn ngữ vậy theo chị song song với các hđ , mẹ Nem nên có kế hoạch nhồi ngôn ngữ vào nhé. Theo quan sát của chị , con sẽ nói được, hãy tin vào điều đó

    ReplyDelete
  5. @mẹ Cún: Nếu mang video clip cách đây 3 tháng để xem lại thì đúng là Nem đã hợp tác với bố mẹ hơn rất nhiều.

    Cũng có nghĩa là Nem chỉ hợp tác & sẵn sàng với bố mẹ ở những hoạt động mà Nem thấy vừa sức mình thôi. Hoạt động mà khó là Nem lại "trốn" rất nhanh !

    Về hướng đi của Nem. Em nghĩ là em vẫn song song làm RDI để tăng cường khả năng hợp tác & quan tâm đến môi trường xung quanh. Rồi cùng lúc sẽ luyện cho Nem phát âm & nói. Nhưng các bài tập thì sẽ không xảy ra cùng lúc được: ví dụ buổi sáng học phát triển ngôn ngữ thì buổi chiều làm RDI.

    Nem dạo này thể hiện rõ sự chia sẻ tình cảm bằng cách ôm ngấu nghiến, nhảy bổ vào người khác. VD trưa nay, Nem làm hết một vòng : xà lòng lòng bố, rồi chú, rồi bác. Trước đây Nem chưa bao giờ như thế, chỉ lăng quăng trong nhà & lờ mọi người đi. Em cũng nghĩ là Nem đã tự tin hơn một chút trong mối quan hệ với mọi người nên đã bắt đầu chớm "giao tiếp".

    Tuy nhiên, "kỹ năng giao tiếp" của Nem thì cực kỳ tệ. Nem thích bạn là lăn vào người bạn ngấu nghiến, làm bạn ngã bổ chửng ra và sợ hãi. Em cứ phải xoa dịu bạn và giải thích là Nem thích cháu mới làm thế đấy. Thế nên lại phải dạy Nem cách tiếp cận nhẹ nhàng & không làm đau người khác. Nhưng quả thật là khó !

    ReplyDelete